รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ปัจจัยทางด้านส่วนผสมทางการตลาด 4Cs ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร งานประชุมวิชาการระดับชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 8
ผู้แต่ง ธนภัทร ยีขะเด
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 5 ก.พ. 2564
ปีที่ 8
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 862-877
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยเรื่องปัจจัยทางด้านส่วนผสมทางการตลาด 4Cs ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อกาแฟของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการร้านกาแฟในจังหวัดกระบี่ 2) ศึกษาปัจจัยทางด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านกาแฟ โดยวิธีการวิจัยเชิงปริมาณจากการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่จำนวน 400 ตัวอย่าง และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมการซื้อกาแฟของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้บริการร้านกาแฟเฉลี่ยเดือนละ 2-3 ครั้ง โดยใช้จ่ายในร้านกาแฟเฉลี่ยครั้งละ 51-100 บาท และส่วนใหญ่ที่เลือกใช้บริการร้านกาแฟเพราะว่า 1) รสชาติของกาแฟ 2) ความเชื่อถือในตราสินค้า 3)การให้บริการของพนักงาน 4) ทำเลที่ตั้งของร้าน และ 5) บรรยากาศและการตกต่างร้านร้าน และจากผลการศึกษาปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด 4Cs ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่พบว่ามี 2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลคือ 1) ปัจจัยทางด้านความคุ้มค่าของราคาที่ผู้บริโภคจ่าย (Consumer’s Cost to Satisfy) และ 2) ปัจจัยทางด้านการติดต่อสื่อสาร (Communications that Connect) มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 (Sig. <= 0.05) ซึ่งผู้ประกอบการร้านกาแฟในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นสามารถประยุกต์ใช้ผลการวิจัยในการจัดทำกลยุทธ์การดำเนินกิจการร้านกาแฟได้