รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอินทรีย์เคมี เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ผู้แต่ง สุธิสา แก้วนุ้ย
ทวีสิน นาวารัตน์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 1 ม.ค. 2557
ปีที่ 8
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 37-54
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ใน วารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูล ตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วย หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ.2556 แต่สถาบันนำเสนอสภาสถาบันอนุมัติและจัดทำเป็นประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้ กพอ./กกอ.ทราบภายใน 30 วันนับ แต่วันที่ออกประกาศ (ซึ่งไม่อยู่ใน Beall’s list) หรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏ ในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย
สอนพร้อมคู่มือการใช้วิชาอินทรีย์เคมีเรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนสำหรับนักศึกษาหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ดที่มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ
นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด อ าเภอธวัชบุรีจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จ านวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีค่าความเชื่อมั่น .70 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(Paired t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ
80.06/80.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักศึกษาที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอนอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.50)