ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CCR สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย "นวัตกรรมวิชาชีพครู" เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4 |
ผู้แต่ง |
นุชนารถ จันมา จงกล บัวแก้ว |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 27 ก.พ. 2564 |
ปีที่ | 2564 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 481-487 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CCR ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ 1 ห้อง จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาระยะทางและความสูง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบ CCR 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยภาพรวมมีคะแนนระหว่าง 11-14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 16 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.29 คะแนน และ 2) ผลการเปรียบเทียคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |