ชื่อบทความ | ศึกษากลวิธีการประชาสัมพันธ์ในเพจเฟซบุ๊กของกรมประชาสัมพันธ์ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ 3 มรภ.สงขลา |
ผู้แต่ง |
ธิดารัตน์ หัสบดีสุนทร ชนางลักษณ์ ขุนทอง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 3 ส.ค. 2564 |
ปีที่ | 3 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 857-870 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการประชาสัมพันธ์จากเพจเฟซบุ๊กของกรมประชาสัมพันธ์ ในด้าน รูปแบบการนำเสนอการประชาสัมพันธ์ ในด้านการใช้ภาษา ซึ่งได้ศึกษาด้านการใช้คำและการใช้ประโยค โดยรวบรวมการ โพสต์ประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม พ.ศ.2563 ทั้งหมด 395 โพสต์ ผลการศึกษารูปแบบการนำเสนอการ ประชาสัมพันธ์ พบว่ามีการนำเสนอรูปแบบการโพสต์ข้อความโดยแบ่งเป็น รูปแบบการใช้ภาษาสัญลักษณ์ประกอบข้อความ รูปแบบการใช้คำค้นหาประกอบข้อความและรูปแบบการโพสต์เฉพาะข้อความมากที่สุด อันดับที่สองคือ รูปแบบการโพสต์รูป ภาพพร้อมข้อความ อันดับที่สามคือ รูปแบบการโพสต์วีดิทัศน์พร้อมข้อความ อันดับที่สี่คือรูปแบบการโพสต์วีดิทัศน์แพร่ภาพ สด อันดับที่ห้าคือ รูปแบบการนำโพสต์มาจากเพจเฟซบุ๊กอื่น อันดับที่หกคือ รูปแบบการโพสต์ภาพข้อความ และอันดับที่เจ็ด รูปแบบการโพสต์แบบแนบลิงค์หรือเว็บไซต์อื่น ส่วนการใช้คำและประโยคพบว่า มีการใช้คำทับศัพท์และคำภาษาอังกฤษมาก ที่สุด และรองลงมาคือการใช้คำย่อและการตัดคำ ในการใช้ประโยค พบว่ามีการใช้ประโยคบอกเล่ามากที่สุด รองลงมาคือการ ใช้ประโยคบอกบังคับ ขอร้องและชักชวนและการใช้ประโยคคำถามตามลำดับ |