ชื่อบทความ | รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติ เทคโนโลยีภาคใต้วิจัย ครั้งที่ 11 ประจำปีการศึกษา 2563 Community-led Social Innovation in the Era of Global Changes amidst Covid-19 Crisis : นวัตกรรมทางสังคมของชุมชนในยุคของการเปลี่ยนแปลงโลกท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 |
ผู้แต่ง |
ต่วนนูรีซันน์ สุกิจจานันท์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 19 ก.พ. 2564 |
ปีที่ | 11 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | MP8 - MP14 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง (2) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน โดยผู้วิจัยได้คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามส าหรับประเมิน ความเหมาะสมของรูปแบบ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศส าหรับนักศึกษา ระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21 แบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 การวิเคราะห์บริบทการเรียนการสอน มี 4 องค์ประกอบ ส่วนที่ 2 การเตรียมการก่อนการเรียน มี 2 องค์ประกอบ ส่วนที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอน มี 5 องค์ประกอบ และ ส่วนที่ 4 การประเมินผล มี 1 องค์ประกอบ (2) ผลประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ทำการประเมินรูปแบบการเรียนการสอน แล้วมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นนั้นในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.69,S.D.=0.46) แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงมีความเหมาะสมกับการเรียนการสอนในปัจจุบันที่สามารถตอบสนองการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนได้ |