รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมวิชาการระดับชาติ เทคโนโลยีภาคใต้วิจัย ครั้งที่ 11 ประจำปีการศึกษา 2563 Community-led Social Innovation in the Era of Global Changes amidst Covid-19 Crisis : นวัตกรรมทางสังคมของชุมชนในยุคของการเปลี่ยนแปลงโลกท่ามกลางวิกฤตโควิด-19
ผู้แต่ง ต่วนนูรีซันน์ สุกิจจานันท์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 19 ก.พ. 2564
ปีที่ 11
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า MP8 - MP14
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง
(2) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น
ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน โดยผู้วิจัยได้คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามส าหรับประเมิน
ความเหมาะสมของรูปแบบ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศส าหรับนักศึกษา
ระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21 แบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 การวิเคราะห์บริบทการเรียนการสอน มี 4 องค์ประกอบ
ส่วนที่ 2 การเตรียมการก่อนการเรียน มี 2 องค์ประกอบ ส่วนที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอน มี 5 องค์ประกอบ และ
ส่วนที่ 4 การประเมินผล มี 1 องค์ประกอบ (2) ผลประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ทำการประเมินรูปแบบการเรียนการสอน แล้วมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นนั้นในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X
= 4.69,S.D.=0.46) แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงมีความเหมาะสมกับการเรียนการสอนในปัจจุบันที่สามารถตอบสนองการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนได้