รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการศึกษาแบบวิถี ใหม่ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราช ภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร The 9th PSU Education Conference (Online) 2021 A Better Change in Higher Education for Future Economy
ผู้แต่ง สลิลา เพ็ชรทอง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 6 พ.ค. 2564
ปีที่ 2021
ฉบับที่ 9
หมายเลขหน้า 167-179
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยแบบผสานวิธีนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส ารวจพฤติกรรม 2) เพื่อส ารวจความพึงพอใจ และ 3) เพื่อศึกษา
ปัญหาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการศึกษาแบบวิถีใหม่ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ประชากรคือ
นักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-4 จ านวน 9,214 คน และกลุ่มตัวอย่างจ านวน 368 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์
เนื้อหาจากข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ในระดับ
มาก ( x̅= 3.84) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพึงพอใจในการใช้งานแอพลิเคชันในการเรียนออนไลน์ ( x̅= 3.92) และ
ด้านที่มีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ความพร้อมของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ( x̅= 3.73) ภาพรวมของทัศนคติที่มี
ต่อการเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก คือ ด้านการรับรู้ประโยชน์ ( x ̅= 3.84) และปัญหาในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอยู่ใน
ระดับปานกลาง (x̅= 3.42) พบปัญหามากที่สุด คือ ด้านการจัดการและการสนับสนุนทางเทคนิค (x̅= 3.53) จากผลการวิจัย
ข้างต้น มหาวิทยาลัยควรให้การสนับสนุนทางเทคนิคและให้ค าแนะน าในการเรียนออนไลน์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนใน
การศึกษาแบบวิถีใหม่