ชื่อบทความ | การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการศึกษาแบบวิถี ใหม่ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราช ภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | The 9th PSU Education Conference (Online) 2021 A Better Change in Higher Education for Future Economy |
ผู้แต่ง |
สลิลา เพ็ชรทอง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 6 พ.ค. 2564 |
ปีที่ | 2021 |
ฉบับที่ | 9 |
หมายเลขหน้า | 167-179 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยแบบผสานวิธีนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส ารวจพฤติกรรม 2) เพื่อส ารวจความพึงพอใจ และ 3) เพื่อศึกษา ปัญหาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการศึกษาแบบวิถีใหม่ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ประชากรคือ นักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-4 จ านวน 9,214 คน และกลุ่มตัวอย่างจ านวน 368 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ เนื้อหาจากข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ในระดับ มาก ( x̅= 3.84) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพึงพอใจในการใช้งานแอพลิเคชันในการเรียนออนไลน์ ( x̅= 3.92) และ ด้านที่มีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ความพร้อมของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ( x̅= 3.73) ภาพรวมของทัศนคติที่มี ต่อการเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก คือ ด้านการรับรู้ประโยชน์ ( x ̅= 3.84) และปัญหาในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอยู่ใน ระดับปานกลาง (x̅= 3.42) พบปัญหามากที่สุด คือ ด้านการจัดการและการสนับสนุนทางเทคนิค (x̅= 3.53) จากผลการวิจัย ข้างต้น มหาวิทยาลัยควรให้การสนับสนุนทางเทคนิคและให้ค าแนะน าในการเรียนออนไลน์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนใน การศึกษาแบบวิถีใหม่ |