ชื่อบทความ | การใช้ Google Classroom ของนักศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | The 9th PSU Education Conference (Online) 2021 A Better Change in Higher Education for Future Economy |
ผู้แต่ง |
สลิลา เพ็ชรทอง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 6 พ.ค. 2564 |
ปีที่ | 2021 |
ฉบับที่ | 9 |
หมายเลขหน้า | 133-140 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หรือใน วารสารทางวิชาการระดับชาติ ที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูล ตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วย หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ.2556 แต่สถาบันนำเสนอสภาสถาบันอนุมัติและจัดทำเป็นประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้ กพอ./กกอ.ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ออกประกาศ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ Google Classroom ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 2) เพื่อส ารวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนผ่าน Google Classroom กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จ านวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการใช้งาน Google Classroom ของนักศึกษาส่วนใหญ่มีความถี่ในการใช้ Google Classroom 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 38.67 ช่วงเวลาในการใช้ Google Classroom พบว่า ส่วนใหญ่มีใช้งาน Google Classroom ในช่วงเวลา 12.00 15.00 คิดเป็น ร้อยละ 34.74 โดยมีเวลาในการใช้งานแต่ละครั้ง 1-2 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 40.48 อุปกรณ์ที่ใช้เข้า Google Classroom คือ มือถือ (Smartphone) คิดเป็นร้อยละ 35.35 นักศึกษาส่วนใหญ่เข้า Google Classroom โดยใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ มหาวิทยาลัย คิดเป็นร้อยละ 42.60 และจุดประสงค์ในการเข้าใช้งาน Google Classroom คือเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร ประกอบการเรียนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 32.33 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้บริการ Google Classroom โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x= 3.90 ̅ , S.D.= 0.88) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบทบาท ผู้สอน (x= 3.98 ̅, S.D.= 0.83) |