| ชื่อบทความ | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษา กรณีศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลา |
|---|---|
| ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
| ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564 |
| ผู้แต่ง |
ขจรเกียรติ์ ทองศรี สุพล สังข์ศิลป์เลิศ นพวรรณ พูลสวัสดิ์ นันทลักษณ์ หลงหา วิศรุตา ทองแกมแก้ว |
| วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 20 พ.ค. 2564 |
| ปีที่ | - |
| ฉบับที่ | - |
| หมายเลขหน้า | 538-545 |
| ลักษณะบทความ | |
| Abstract | บทความวิจัยนี้ นำเสนอการศึกษาในมุมมอง ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์มีความสำคัญต่อการพัฒนา สถานศึกษาไปสู่ความสำเร็จได้ โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาสังกัดโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา และ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาสังกัดโรงเรียนประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลา ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรครูระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนประถมศึกษาภาครัฐในเขตเทศบาลนครสงขลา จ านวน 169 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื ่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า ระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลาอยู่ในระดับมากที่สุด กล่าวคือ ผู้บริหารมีเป้าหมายที่มุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ ระดับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลา อยู ่ในระดับมากที่สุด กล่าวคือ ผู้บริหารใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์อีกทั้ง ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครสงขลามีความสัมพันธ์กันในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01 โดยเป็นความสัมพันธ์ระดับสูง (r= .879**) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับนโยบายแบบ มีส่วนร่วม พัฒนาศักยภาพทางการบริหารอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน มีความหลากหลาย รวมทั้งนำนโยบายของภาคเอกชนมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อสถานศึกษาในแง่ของการพัฒนาและการแข่งขัน |