รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การรับรู้และความต้องการข่าวสารประชาสัมพันธ์ของประชาชนจากองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
ผู้แต่ง ศิริวรรณ ลักษณะวงศ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 28 พ.ย. 2563
ปีที่ ครั้งที่ 6
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 647-656
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยเรื่องการรับรู้และความต้องการข่าวสารประชาสัมพันธ์ของประชาชนองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อศึกษาการรับรู้และความต้องการข่าวสารประชาสัมพันธ์ของประชาชนจากองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา รวมทั้งหาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้และความต้องการข่าวสารประชาสัมพันธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 350 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนแบ่งเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 57.10) ส่วนมากมีอายุอยู่ระหว่าง 41-50 ปี (ร้อยละ 26.90) ในด้านการศึกษากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้ได้เรียนหนังสือ(ร้อยละ 75.70) และจบการศึกษาระดับปวช./ปวส. (ร้อยละ 27.50) กลุ่มตัวอย่างส่วนมากมีอาชีพหลักคือทำนา/ทำสวน (ร้อยละ 34) มีรายได้ส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 10,000 ถึง 15,000 บาท (ร้อยละ 43.70) โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มชุมชน (ร้อยละ 85.10) ในด้านการรับรู้ข่าวสารนั้นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์จากองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง (ร้อยละ 98) จากสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทเสียงตามสายหมู่บ้าน/หอกระจายข่าวมากที่สุด (x ̅=3.87) และมีความต้องการข่าวสารด้านเนื้อหาข่าวสารในระดับมากที่สุด (x ̅=4.50) โดยต้องการเนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลรักษาและพัฒนาสุขภาพอนามัย เช่น โรคโควิด-19 ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.55) โดยการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กับระดับความต้องการข่าวสารประชาสัมพันธ์จากองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ในทุกด้าน
ซึ่งได้แก่ ด้านผู้ส่งสาร (เทศบาล ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน) ด้านเนื้อหาข่าวสาร และด้านสื่อที่ใช้ โดยมีความสัมพันธ์กันโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05