รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ วิชาสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณ: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร The 31th TSU Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564 มหาวิทยาลัยทักษิณ(ออนไลน์)(20 พ.ค.2564)
ผู้แต่ง พิมใจ พรหมสุวรรณ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 31 พ.ค. 2564
ปีที่ 2564
ฉบับที่ 31
หมายเลขหน้า 1909-1916
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract วิชาสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณเป็นวิชาที่จำเป็นและมีความสำคัญต่อนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ แต่นักศึกษา
บางคนไม่ชอบเรียนวิชานี้จึงทำให้สอบไม่ผ่านตามเกณฑ์ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้ตระหนักและสนใจที่จะศึกษาปัญหาดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ วิชาสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณ: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา
2562 จำนวน 459 คน โดยใช้วิธีเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยการหา
ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ดการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression) ผลการศึกษาพบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านพฤติกรรมผู้สอนและพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และ 4.59 ตามล าดับ) ด้านพฤติกรรมผู้เรียน ด้านสภาพแวดล้อมในห้องเรียน และด้านเจตคติที่มีต่อวิชาเรียนอยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25, 4.05 และ 3.98 ตามลำดับ) ในส่วนของการวิเคราะห์ด้วยสมการถดถอยพหุคูณ พบว่า ความตั้งใจเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน, อาจารย์สอนตามลำดับขั้นตอน และอาจารย์ให้คำอธิบายชัดเจนและเข้าใจง่าย ส่งผลทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณของนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05