ชื่อบทความ | การจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 15 ส.ค. 2566 |
ปีที่ | 5 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 1461-1472 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความด้วย การจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมานะศึกษา จังหวัดยะลา จ านวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียทั้งสิ้น 30 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิก 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการ จัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกอยู่ในระดับมากที่สุด |