รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 15 ส.ค. 2566
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 1461-1472
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความด้วย
การจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ระหว่างก่อนและหลังเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกกับเกณฑ์
ร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3
ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมานะศึกษา จังหวัดยะลา จ านวน 1 ห้องเรียน
รวมนักเรียทั้งสิ้น 30 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิก
2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1) ความสามารถในการอ่านจับใจความหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว
โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ร่วมกับผังกราฟิกอยู่ในระดับมากที่สุด