รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดกิจกรรมวิทยาการคำนวณและโค้งดิ้ง (coding) โดยใช้วัสดุในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (EF) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารครุศาสตร์ปัญญา
ผู้แต่ง มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 13 ก.พ. 2567
ปีที่ 2
ฉบับที่ 6
หมายเลขหน้า 1-14
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สําเร็จ(EF) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 หลังการจัดกิจกรรมวิทยาการคํานวณและโค้ดดิ้ง(coding) จากวัสดุในท้องถิ่นกับเกณฑ์ร้อยละ80 และ2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมวิทยาการคํานวณและโค้ดดิ้ง(coding) โดยใช้วัสดุในท้องถิ่นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2565 โรงเรียนวัดแจ้งสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต1 จํานวน26 คนได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1) แผนการจัดกิจกรรมวิทยาการคํานวณและโค้ดดิ้ง(coding) โดยใช้วัสดุในท้องถิ่น2) แบบประเมินทักษะสมอง(EF) ของเด็กปฐมวัย3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า1) ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สําเร็จ(EF) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โดยการจัดกิจกรรมวิทยาการคํานวณและโค้ดดิ้ง(coding) จากวัสดุในท้องถิ่นสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ80 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมวิทยาการคํานวณและโค้ดดิ้ง(coding) โดยใช้วัสดุในท้องถิ่นภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด