รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การวิเคราะห์แถวคอยจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการจำลองสถานการณ์ กรณีศึกษา จังหวัดสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมผลงานการวิจัยและวิชาการระดับบชาติ นวัตกรรมธุรกิจและการเป็นผู้ระกอบการ
ผู้แต่ง อรสา แนมใส
ธนะรัตน์ รัตนกูล
กันต์ธมน สุขกระจ่าง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 10 พ.ค. 2567
ปีที่ -
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 69-78
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจยั คร้ังน้ีมีวตั ถุประสงค์เพื่อศึกษาข้นั ตอนและวิเคราะห์แถวคอยจุดชาร์จยานยนต์
ไฟฟ้า โดยมีขั้นตอน การดาำเนินการได้แก่ การศึกษาข้นั ตอนการดาํ เนินงานและแผนผงั ของจุดชาร์จ
ยานยนต์ไฟฟ้า การศึกษารู ปแบบการกระจายตัวของเวลาดาํ เนินการในแต่ละข้ัน การพฒั นา
แบบจําลองบนโปรแกรม Arena การศึกษาจํานวนรอบที่เหมาะสมในการประมวลจากแบบจําลอง
ผลที่ไดจ้ ากแบบจาํ ลองที่มีการประมวล ท้งั สิ้น 310 รอบ พบว่า เวลาเฉลี่ยของลูกคา้ ที่เขา้ มาชาร์จ
ยานยนต์ไฟฟ้าใช้ในระบบ (W) เท่ากบั 102.28 นาที สัดส่วนการทาํ งาน (Utilization) ของข้นั ตอน
การเตรียมตวั ก่อนเขา้ ชาร์จแบตเตอรี่ เท่ากบั 7.38 % และเปอร์เซ็นต์การทาํ งานของข้นั ตอนขณะ
กาํ ลงั ชาร์จ และเสร็จสิ้นการชาร์จ เท่ากบั 68.23 % ผลการวิจยั ในคร้ังน้ีสามารถนาํ ไปใชป้ ระโยชน์
ในการวางแผนปรับปรุงข้นั ตอนการวิเคราะห์แถวคอยจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ากรณีศึกษาให้มี
ประสิทธิภาพเพิ่มข้ึนต่อไป