ชื่อบทความ | ผลการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมติที่มีต่อการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3, |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 5 ก.พ. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 2197-2208 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการ แสดงบทบาทสมมติกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับ การแสดงบทบาทสมมติกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดง บทบาทสมมติกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียน วิเชียรชม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 1 ห้องเรียน จ านวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับเทคนิคการแสดงบทบาท สมมติจ านวน 5 แผน รวมจ านวน 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จำนวน1 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ จ านวน 1 ฉบับ และ (4) แบบประเมินความ พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ จ านวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการ จัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อย ละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) คะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดง บทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติอยูในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.76 |