รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสอนการอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 5 ก.พ. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 463-474
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ
บูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการ
อ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการ
สอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นป ระถมศึกษ าปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียน รู้แบบบู รณ าการการสอนอ่ าน
ของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียน
วิเชียรชม จังหวัดสงขลา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 37 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วม
กับสื่อประสม อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม หลังการจัดการเรียนรู้
สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่
ในระดับมาก