ชื่อบทความ | การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสอนการอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 5 ก.พ. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 463-474 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการ อ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการ สอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นป ระถมศึกษ าปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียน รู้แบบบู รณ าการการสอนอ่ าน ของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียน วิเชียรชม จังหวัดสงขลา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 37 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วม กับสื่อประสม อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม หลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ ในระดับมาก |