รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 5 ก.พ. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 561-572
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือเทคนิคซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซี
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2566 โรงเรียนบ้านควนเนียง อ าเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จ านวน 1 ห้อง จ านวนนักเรียน 30
คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบฝึก
ทักษะ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์และ 4) แบบสอบถามความพึง
พอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และค่าการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลัง
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการ
จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด