ชื่อบทความ | การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 5 ก.พ. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 561-572 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ ร่วมมือเทคนิคซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านควนเนียง อ าเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จ านวน 1 ห้อง จ านวนนักเรียน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบฝึก ทักษะ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์และ 4) แบบสอบถามความพึง พอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และค่าการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลัง การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไอ อาร์ซีร่วมกับแบบฝึกทักษะ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |