ชื่อบทความ | การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 15 ส.ค. 2566 |
ปีที่ | 5 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 1297-1310 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อน และหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม หลัง การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม เสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียน ปากจ่าวิทยา ที่สนใจการร าโนราบท ประถม จ านวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และใช้วิธีทดสอบแบบ Wilcoxon Signed Rank Test ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริม หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่า เกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริม หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับทักษะกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดย ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 |