รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 15 ส.ค. 2566
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 1297-1310
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อน
และหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม หลัง
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม
เสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียน ปากจ่าวิทยา ที่สนใจการร าโนราบท
ประถม จ านวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1)
แผนการกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และใช้วิธีทดสอบแบบ Wilcoxon Signed Rank Test ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริม
หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่า
เกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริม
หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับทักษะกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการร าโนราบทประถม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดย
ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63