รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัดทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์ อาร์ ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 15 ส.ค. 2566
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 963-976
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์
อาร์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการอ่านจับใจความของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกพยอม จ านวน 10 คน
โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบ
วัดความสามารถในการอ่านจับใจความ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติwilcoxon signed rank test ผลการวิจัย
พบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์อยู่ในระดับมากที่สุด