ชื่อบทความ | การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัดทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์ อาร์ ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 15 ส.ค. 2566 |
ปีที่ | 5 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 963-976 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์ อาร์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกพยอม จ านวน 10 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการอ่านจับใจความ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติwilcoxon signed rank test ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการ เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะตามเทคนิคเอส คิว โฟร์อาร์อยู่ในระดับมากที่สุด |