รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การสร้างชุดสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาไทยสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์
ผู้แต่ง นิดาริน จุลวรรณ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 23 ก.ค. 2567
ปีที่ 10
ฉบับที่ 7
หมายเลขหน้า 119-129
ลักษณะบทความ
Abstract บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนพัฒนาทักษะการฟังสําหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาเพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อน และหลังการใช้ชุดการสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นผู้วิจัยใช้แบบแผนการทดลองแบบ TheOne-Group Pretest -Posttest Designทดสอบก่อนและหลังเรียนจากนั้นเปรียบเทียบความแตกต่างโดยวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และนํามาเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยรวมโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานกลุ่มประชากรในงานวิจัยนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา EDLA004 ภาคเรียนที่ 2/2563 จํานวน 6 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน รวม 180 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา EDLA004 ภาคเรียนที่ 2/2563 จํานวน 5 กลุ่ม กําหนดระยะเวลาศึกษาวิจัยในภาคเรียนที่ 2/2563 ผลการวิจัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทําแบบทดสอบประจําชุดการสอนทุกชุดรวมกันกับคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทําแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 79.31/81.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ด้านความสามารถการฟังของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง สําหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก