ชื่อบทความ | บทบาทของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพและทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร.อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
กนกกร ศิริสุข กนกกร ศิริสุข |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 31 ส.ค. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 573-586 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียน การศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เพื่อศึกษาการสร้างเสริมงาน วิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษา สงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 3) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารย เกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและ ความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ผลการวิจัย พบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน การศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด 2) การสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบ สาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของ โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และ 3) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณบทบาท ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนใน โครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน การศึกษาพิเศษ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนใน โครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน การศึกษา ได้แก่ บทบาทด้านบริหารงานบุคคล ( ) บทบาทด้านส่งเสริมการเรียนการการสอน ( ) ได้ ร้อยละ 35.7 (R2 =.357) |