รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ บทบาทของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพและทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารง
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร.อุบลราชธานี
ผู้แต่ง กนกกร ศิริสุข
กนกกร ศิริสุข
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 31 ส.ค. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 573-586
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียน
การศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เพื่อศึกษาการสร้างเสริมงาน
วิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด
ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษา
สงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 3) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารย
เกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและ
ความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ผลการวิจัย
พบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน
การศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด 2)
การสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบ
สาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของ
โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และ 3) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณบทบาท
ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนใน
โครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย
โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน
การศึกษาพิเศษ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนใน
โครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดําริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย
โคกหนองนาแห่งน้ําใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสํานักบริหารงาน
การศึกษา ได้แก่ บทบาทด้านบริหารงานบุคคล ( ) บทบาทด้านส่งเสริมการเรียนการการสอน ( ) ได้
ร้อยละ 35.7 (R2 =.357)