รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของ โรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสาร มจร อุบล ปริทรรศน์
ผู้แต่ง กนกกร ศิริสุข
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 13 ธ.ค. 2566
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 707-718
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง2) เปรียบเทียบการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงตามความคิดเห็นของครู จ าแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการภ์นนการท างานและขนาดของสถานศึกษา3) รวบรวมข้อเสนอแนะการด าเนินงานการประกันคุภาาพการศึกษาาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ผลการวิจัย พบว่า 1) การด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงโดยาาพรวมอยู่นนระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารภาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่นนระดับมากที่สุดและระดับมาก 2) ครูสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงที่มีระดับการศึกษาประสบการภ์และขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน ไม่แตกต่างกัน โดยาาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง มีทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาควรมีการท าคู่มือก าหนดมาตรฐานการศึกษา และตัวชี้วัด 2) ด้านการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดท าแผนตามปีงบประมาภและแบ่งเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว 3) ด้านการด าเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาควรจัดท าค าสั่งนห้บุคลากรนนฝ่ายแผนร่วมกันรับผิดชอบ และจัดท าแผนพัฒนาประจ าปีสู่การปฏิบัติตามปฏิทินการปฏิบัติงาน 4) ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา5) ด้านการติดตามผลการประเมินคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษาควรก าหนดนห้ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายงานเป็นผู้ประเมินคุภาาพาายนนของสถานศึกษาตามปฏิทินที่ก าหนดไว้นนแผน 6) ด้านการรายงานคุภาาพการศึกษาประจ าปีของสถานศึกษาควรจัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุภาาพาายนนโดยนช้รูปแบบตามหน่วยงานต้นสังกัดก าหนดนห้ 7) ด้านการน าผลการประเมินคุภาาพไปนช้ของสถานศึกษา ควรจัดท าเป็นรูปเล่มเพื่อนช้เป็นแนวทางนนการพัฒนาคุภาาพการศึกษานนปีต่อไป และเผยแพร่ต่อสาธารภะชนต่อไป