รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของ โรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสาร มจร อุบล ปริทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
กนกกร ศิริสุข
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
13 ธ.ค. 2566 |
ปีที่ |
8 |
ฉบับที่ |
3 |
หมายเลขหน้า |
707-718 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง2) เปรียบเทียบการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงตามความคิดเห็นของครู จ าแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการภ์นนการท างานและขนาดของสถานศึกษา3) รวบรวมข้อเสนอแนะการด าเนินงานการประกันคุภาาพการศึกษาาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ผลการวิจัย พบว่า 1) การด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงโดยาาพรวมอยู่นนระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารภาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่นนระดับมากที่สุดและระดับมาก 2) ครูสังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงที่มีระดับการศึกษาประสบการภ์และขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน ไม่แตกต่างกัน โดยาาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการด าเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดส านักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง มีทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาควรมีการท าคู่มือก าหนดมาตรฐานการศึกษา และตัวชี้วัด 2) ด้านการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดท าแผนตามปีงบประมาภและแบ่งเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว 3) ด้านการด าเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาควรจัดท าค าสั่งนห้บุคลากรนนฝ่ายแผนร่วมกันรับผิดชอบ และจัดท าแผนพัฒนาประจ าปีสู่การปฏิบัติตามปฏิทินการปฏิบัติงาน 4) ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา5) ด้านการติดตามผลการประเมินคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษาควรก าหนดนห้ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายงานเป็นผู้ประเมินคุภาาพาายนนของสถานศึกษาตามปฏิทินที่ก าหนดไว้นนแผน 6) ด้านการรายงานคุภาาพการศึกษาประจ าปีของสถานศึกษาควรจัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุภาาพาายนนโดยนช้รูปแบบตามหน่วยงานต้นสังกัดก าหนดนห้ 7) ด้านการน าผลการประเมินคุภาาพไปนช้ของสถานศึกษา ควรจัดท าเป็นรูปเล่มเพื่อนช้เป็นแนวทางนนการพัฒนาคุภาาพการศึกษานนปีต่อไป และเผยแพร่ต่อสาธารภะชนต่อไป |