รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสาร AL-NUR บัณฑิตวิทยาลัย |
ผู้แต่ง |
รุจิราพรรณ คงช่วย
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
30 ธ.ค. 2566 |
ปีที่ |
18 |
ฉบับที่ |
35 |
หมายเลขหน้า |
289-311 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 2) เปรียบเทียบการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูจ าแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการท างาน และขนาดสถานศึกษา3) ศึกษาข้อเสนอแนะการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ปีการศึกษา 2565 จ านวน 114 แห่ง ประกอบด้วยครูจ านวน 955 คนกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จ านวน 278 คน ซึ่งได้จ าแนกการบริหารความขัดแย้งไว้ 5 วิธี คือ การเอาชนะการร่วมมือการประนีประนอม การหลีกเลี่ยง และการยอมให้โดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.96สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า1. การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูที่มีเพศ ขนาดของสถานศึกษาต่างกันโดยบทความวิจัย ภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ประสบการณ์ในการท างานต่างกันโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และระดับการศึกษาที่ต่างกันโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน3. ข้อเสนอแนะการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรก าหนดแนวทางการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากทุกฝ่ายตัดสินปัญหาบนความพอดี ถูกต้อง เน้นการไกล่เกลี่ย เจรจาต่อรองปัญหาที่เกิดขึ้นหลีกเลี่ยงในสถานการณ์ที่ภาวะทางอารมณ์ของผู้ขัดแย้งไม่รับฟังเหตุผล และควรเปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมได้มีบทบาทแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามความเหมาะสม เพื่อหาข้อสรุปของความขัดแย้งให้ได้และดีที่สุดบนความยุติธรรมและถูกต้อง |