ชื่อบทความ | ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 15 ส.ค. 2566 |
ปีที่ | 5 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 1979-1990 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 2) ศึกษาการปฏิบัติงานของครูตาม มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตาม มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงส ารวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครูในสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จ านวน 278 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบ ชั้นภูมิ(Stratified Random Sampling) ตามขนาดสถานศึกษา และสุ่มครูโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามบทบาทผู้บริหารสถานศึกษามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 แบบสอบถามการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ แบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์ สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การปฏิบัติงานของครูตาม มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการ ปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวก โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีค่าเท่ากับ .470 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันระดับปานกลาง |