รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง รุจิราพรรณ คงช่วย
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 15 ส.ค. 2566
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 1979-1990
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา
สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 2) ศึกษาการปฏิบัติงานของครูตาม
มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต
2 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตาม
มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต
2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงส ารวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครูในสถานศึกษา
สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จ านวน 278 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบ
ชั้นภูมิ(Stratified Random Sampling) ตามขนาดสถานศึกษา และสุ่มครูโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามบทบาทผู้บริหารสถานศึกษามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 แบบสอบถามการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ
แบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์
สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การปฏิบัติงานของครูตาม
มาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต
2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการ
ปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวก โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีค่าเท่ากับ .470
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันระดับปานกลาง