รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามของบลูม (Bloom) ที่มีต่อทักษะการคิดแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสารครุศาสตรปัญญา |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
13 ก.พ. 2567 |
ปีที่ |
2 |
ฉบับที่ |
6 |
หมายเลขหน้า |
26-42 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังรับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom) กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) เปรียบเทียบทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom)และ(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom)โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลตรัง จํานวน 1 ห้อง มีจํานวนนักเรียน 34 คน ได้จากการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom)2)แบบทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหา และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test)ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom) มีทักษะการคิดแก้ปัญหา หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนชั้น 42ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom)มีทักษะการคิดแก้ปัญหา หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ(3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดีร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามของบลูม (Bloom)อยู่ในระดับมาก |