ชื่อบทความ | ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านคาเฟ่หลังสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีศึกษา ชุมชนย่านเมืองเก่าอําเภอเมือง จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | ศิลปการจัดการ |
ผู้แต่ง |
อรณิช สาครินทร์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ก.ย. 2567 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 211-230 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ในการเลือกใช้บริการร้านคา เฟ่ 2) พฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการร้านคาเฟ่3) ปัจจัยส่วนประสมของการตลาดที่มีผลต่อ การเลือกใช้บริการร้านคาเฟ่หลังสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีศึกษา ชุมชนย่านเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคุณโดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้บริการ ร้านคาเฟ่ จำนวน 550 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี 2) เหตุผลหลักในการใช้บริการ คือ รับประทานขนมและเครื่องดื่มกับเพื่อน โดยใช้บริการความถี่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงเวลาบ่าย โดยนั่งในร้านที่ติดเครื่องปรับอากาศ ค่าใช้จ่าย เฉลี่ย 100-300 บาทต่อคนต่อครั้ง 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์และ ผลกระทบเชิงบวกกับการเลือกใช้บริการโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ปัจจัย ประชากรเรื่องเพศ ไม่มีอิทธิพลกับการเลือกใช้บริการ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผล การศึกษาดังกล่าวสามารถนำไปใช้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาร้านคาเฟ่บริเวณชุมชนย่านเมืองเก่า อำเภอ เมือง จังหวัดสงขลา และชุมชุมย่านเมืองเก่าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ได้แก่ ราคาควรให้เหมาะสมกับ ปริมาณ ที่จอดรถควรเพียงพอ พนักงานควรมีความรู้และมีกระบวนการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็ว เพื่อให้ ตรงกับความความพึงพอใจของผู้บริโภคมากที่สุดเพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป |