รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
| ชื่อบทความ |
ทัศนคติ บรรทัดฐานของสังคม และการรับรูัสภาพแวดล้อมภายนอกทางธุรกิจ ส่งผลต่อความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพของกลุ่มเจเนอเรชัน Z ในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา |
| ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
| ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วิทยาการจัดการวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
| ผู้แต่ง |
พีรวัส หนูเกตุ
|
| วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
30 ส.ค. 2567 |
| ปีที่ |
5 |
| ฉบับที่ |
2 |
| หมายเลขหน้า |
49 - 63 |
| ลักษณะบทความ |
|
| Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทัศนคติ บรรทัดฐานของสังคม และการรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมภายนอกทางธุรกิจ และปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพของกลุ่ม เจเนอเรชัน Z ในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2541 2555 ที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือกำลังทำงานและรู้จักธุรกิจสตาร์ทอัพ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการวิเคราะห์พหุสัมพันธ์เชิงถดถอยด้วยวิธีการตัดทิ้งแบบถอยหลัง ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีทัศนคติระดับปานกลางต่อการเป็นผู้ประกอบการโดยมีความเห็นว่านวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก บรรทัดฐานของสังคมอยู่ในระดับสูงโดยมีความเห็นว่าบุคคลสำคัญจะเป็นผู้สนับสนุนและให้กำลังใจในการทำธุรกิจ การรับรู้สภาพแวดล้อมภายนอกทางธุรกิจอยู่ในระดับปานกลางโดยให้ความสำคัญกับคู่แข่งขันเป็นอันดับแรก และความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพอยู่ในระดับปานกลาง โดยจะพยายามมีธุรกิจเป็นของตนเอง สำหรับปัจจัยที่ส่งผลเชิงบวกต่อความตั้งใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพ ได้แก่ ทัศนคติ บรรทัดฐานของสังคม การรับรู้สภาพแวดล้อมภายนอกทางธุรกิจด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย และสิ่งแวดล้อม
|