รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 /2 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา Devel
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ
ผู้แต่ง พนัชกร พิทธิยะกุล
นงลักษณ์ คงรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 29 มี.ค. 2567
ปีที่ 7
ฉบับที่ 7
หมายเลขหน้า 178-190
ลักษณะบทความ
Abstract -บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีป
อเมริกาเหนือ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3/2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
โดยมีประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลม
ทราย) อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จ านวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชา
สังคมศึกษา เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้
สื่อประสมจ านวน 10 แผน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ และสื่อประสม เรื่อง ทวีป
อเมริกาเหนือ การวิเคราะห์ข้อมูลท าได้โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเหมาะสม
และค่าความเที่ยงตรง (IOC)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ
หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมมีคะแนนการพัฒนาเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 37.40
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏ
จักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมสูงกว่าก่อนใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้
(5Es) ร่วมกับการใช้สื่อประสมซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 7.48
ค าส าคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ (5Es) การใช้สื่อประสม,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1
นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อีเมล 634110014@parichat.skru.ac.th
2อาจารย์ประจ าสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เบอร์โทรศัพท์ 094-039794
3ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เบอร์โทรศัพท์ 080-3361299
4
อาจารย์ประจ าสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เบอร์โทรศัพท์ 081-3285589
รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ“นวัตกรรมวิชาชีพครู” ครั้งที่ 7 179
Abstract
This research has objectives: 1) to develop academic achievement in the subject of
social studies on North America. By using the inquiry-based learning cycle (5Es) together with the
use of multimedia for Mathayomsuksa 3/2 students. 2) To compare learning achievement in the
subject of Social Studies on North America. By using the inquiry-based learning cycle (5Es)
together with the use of multimedia for Mathayom 3/2 students, with a population of Mathayom
3/2 students, semester 1, academic year 2023, Thetsaban 4 School (Ban Laem Sai), Mueang
Songkhla District, Songkhla Province, 25 people. The instruments used in the research were:
Social studies lesson plan on North America Using the inquiry-based learning cycle (5Es) along
with the use of 10 multimedia plans, pre- and post-tests on the subject. North America and
multimedia about North America Data analysis was done using percentages. Arithmetic mean,
standard deviation, appropriateness value and precision value (IOC)
The results of the research can be summarized as follows: 1) Development of academic
achievement. Social studies subject: North America After using the inquiry-based learning cycle
(5Es) together with the use of mixed media, the development score increased by 37.40 percent.
2) Academic achievement Social studies subject: North America After using the inquiry
cycle learning management (5Es) together with the use of multimedia, it was higher than before
using the inquiry cycle learning management (5Es) together with the use of multimedia, which
had an increase in the average score of 7.48.
Keywords: Inquiry cycle learning management (5Es), use of multimedia, academic achievement