ชื่อบทความ | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยวิธีการใช้เกม GBL (Game Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการใช้ ค าถามส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดห |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ |
ผู้แต่ง |
พนัชกร พิทธิยะกุล สิรีธร ถาวรวงศา |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 29 มี.ค. 2567 |
ปีที่ | 7 |
ฉบับที่ | 7 |
หมายเลขหน้า | 240-249 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | -บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการใช้เกม GBL (Game Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการใช้ค าถามโดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วย วิธีการ ใช้เกม GBL (Game Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการใช้ค าถามของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเกมบิงโกตะลุยภูมิภาค เอเชียตะวันออกแยงใต้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าเฉลี่ย ด้วยสถิติ One sample t-test และ Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้ การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการใช้เกม GBL (Game Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการใช้ ค าถามหลังเรียนนักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 จ านวน 26 คน และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการใช้ เกม GBL (Game Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการใช้ค าถาม 1นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อีเมล 634110032@parichat.skru.ac.th 2อาจารย์ประจ าสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 3ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยระดับชาตินวัตกรรมวิชาชีพครู ครั้งที่ 7 241 Abstract This research The objective is to develop academic achievement in the history course on the development of Southeast Asia. By using learning management using the game GBL (Game Based Learning) together with learning management using the question technique compared to the 60 percent criterion and to compare learning achievement on the topic of development of the Southeast Asian region.Before and after class By using learning management using the GBL game method (Game Based Learning) together with learning management using question techniques for Mathayom 1/8 students at Thesaban 5 School.(Wat Hua Pom Nok), Mueang Songkhla District, Songkhla Province. The instruments used in this research consisted ofLearning management plan Academic Achievement Test and Bingo Game in Southeast Asia Data analysis bymean analysis Standard deviation and test the mean with One sample t-test and Paired t-test statistics. The results of the research found that 1) academic achievement on the development of Southeast Asia By using learning management using GBL (Game Based Learning) games together with learning management using question techniques, 25 students scored higher than the 60% criteria and 2) learning achievement results on the development of Southeast Asia region Before and after class By using learning management using the game GBL (Game Based Learning) together with learning management using question techniques. Before studying, students scored the highest score of 6 points, the lowest score was 2 points, the average score was 3.85 points, and the Standard deviation 1.18 and after studying using learning management By using GBL games (Game Based Learning) together with learning management using question techniques, students scored the highest score of 9 points, the lowest score was 6 points, with an average score of 7.15 points and a standard deviation of 1.05, which shows It can be seen that after studying using learning management using the game GBL (Game Based Learning), students have higher academic achievement than before studying. |