ชื่อบทความ | ผลการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ |
ผู้แต่ง |
นางสาวสุภารัตน์ ขุนดำริห์ จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 เม.ย. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 6 |
หมายเลขหน้า | 2197-2208 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวิเชียรชม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 1 ห้องเรียน จ านวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับเทคนิคการแสดงบทบาทสมมติจ านวน 5 แผน รวมจ านวน 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จ านวน 1 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ จ านวน 1 ฉบับ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ จ านวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อย ละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) คะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (ทีพีอาร์) ร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติอยูในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.76 The purposes of this research were: 1) to compare English listening skills of grade 3 students after learning management based on Total Physical Response (TPR) with role play with the criteria of 70%, 2) to compare English speaking skills of grade 3 students after learning management based on Total Physical Response (TPR) with role play with the criteria of 70%, and 3) to examine the satisfaction of grade 3 students towards learning using Total Physical Response (TPR) with role play. The sample consisted of grade 3 students in second semester of 2023 academic year at Wichainchom School, Songkhla District, Songkhla province. Cluster random sampling was employed. The research instruments were: 1) lesson plans using Total Physical Response (TPR) with role play, 2) an English listening skill test, 3) an English speaking skill test, and 4) a students satisfaction questionnaire. Analytical statistics were mean, standard deviation (SD), and t-test. The research showed that 1) English listening skills of grade 3 students after learning management based on Total Physical Response (TPR) with role play was higher than the criteria of 70% with statistically significant at the level of .01, 2) English speaking skills of grade 3 students after learning management based on Total Physical Response (TPR) with role play was higher than the criteria of 70% with statistically significant at the level of .01, and 3) the satisfaction of grade 3 students towards learning using Total Physical Response (TPR) was at a high level with the mean of 2.76. |