ชื่อบทความ | การจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคทีมเกมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาที่มีต่อทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ |
ผู้แต่ง |
นางสาวศุภางศิลป์ โชตรัตน์ จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 เม.ย. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 2235-2246 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อเป รียบเทียบทักษะการท างานกลุ่มของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกม ทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านวังใหญ่อ าเภอเทพาจังหวัดสงขลา จ านวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟัง 3) แบบทดสอบวัดนทักษะการพูด 4) แบบประเมินทักษะการท างานกลุ่ม และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่าร้อยละและสถิติการทดสอบที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า1) ทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3) ทักษะการท างานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 The objectives of this research were: 1) to compare English listening skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games with the criterion of 80 percent, 2) to compare English speaking skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games with the criterion of 80 percent, 3) to compare group working skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games with the criterion of 80 percent, and 4) to study the satisfaction of grade 5 students towards cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games. The sample consisted of 31 grade 5 students in second semester of 2023 academic year at Banwangyai School, Thepha district, Songkhla province. Cluster random sampling was employed. The research instruments consisted of: 1) lesson plans, 2) English listening skill test, 3) English speaking skill test, 4) group working skill assessment form, and 5) satisfaction questionnaire. Analytical statistics were mean, standard deviation, percentage and t-test. The research findings were as follows: 1) English listening skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games was higher than 80 percent with statistically significant at the level of .01, 2) English speaking skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games was higher than 80 with statistically significant at the level of .01, 3) group working skills of grade 5 students after cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games was higher than 80 percent with statistically significant at the level of .01, and 4) the satisfaction of grade 5 students towards cooperative learning management based on Teams Games Tournament technique (TGT) by using language learning games was at a highest level with the mean of 4.62.. |