รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวที่มีต่อทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์
ผู้แต่ง นายเทียนชัย สังขพันธ์
จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 เม.ย. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 1667-1680
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการคิดเชิงค านวณระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัว 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงค านวณของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้เรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัว โดยมีกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนธิดานุเคราะห์ สังกัดส านักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา จ านวน 40 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดเชิงค านวนของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัว โดยภาพรวมมีแนวโน้มสูงขึ้น 2) ทักษะการคิดเชิงค านวณของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวอยู่ในระดับมาก (X̅=4.41)


The purposes of this research were: 1) to study computational thinking skills during learning management based on engineering design process (EDP) integrated with embedded system, 2) to compare the computational thinking skills of students after learning management based on engineering design process (EDP) integrated with embedded system with the criterion of 80 percent, and 3) to study the satisfaction of students towards learning management based on the engineering design process (EDP) integrated with embedded systems. The samples used in this study were 40 grade 11st students in 2023 academic year,Thidanukroh School under the Office of Private Education Songkhla Province, Cluster random sampling was employed, using the classroom as the unit of analysis. The results of the research found that 1) computational thinking skills of students during learning management based on engineering design process (EDP) integrated with embedded system overall tend to increase. 2) Computational thinking skills of students after learning management based on engineering design process integrated with embedded systems was higher than the percent of 80, with statistically significant at the level .01. and 3) Student’s satisfaction towards learning management based on engineering design processes integrated with embedded systems was at a high level (X̅= 4.41).