รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์
ผู้แต่ง นางสาววรฤทัย เพชรรัตน์
จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 เม.ย. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 463-474
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสมกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นป ระถมศึกษ าปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียน รู้แบบบู รณ าการการสอนอ่ านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 37 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) คะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีบูรณาการการสอนอ่านของเมอร์ดอคร่วมกับสื่อประสม หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก

The purposes of this research were: 1) to compare the students’ English reading comprehension between before and after learning management based on Murdoch Integrated Approach with multimedia 2) to compare the students’ English reading comprehension after learning management based on Murdoch Integrated Approach with multimedia with the criteria of 80%, and 3) to study the students’ satisfaction on learning management based on Murdoch Integrated Approach with multimedia. The sample group comprised of 37 grade 5 students in second semester academic year 2023 at Wichainchom School, Songhkhla District, Songkhla Province, by using cluster random sampling was employed. The research instruments consisted of 1) lesson plans 2) an English reading comprehension test, and 3) the student’s satisfaction questionnaire. The satisfaction used in the data analyzed were mean, standard deviation (SD), and t-test. The results of this research showed that: 1 the English reading comprehension of students after learning management based on Murdoch Integrated Approach with multimedia was higher than before learning management with statistically significant at the .01 level, 2) the English reading comprehension of students after learning management was higher than the criteria of 80% with statistically significant at the .05 level, and 3) the students’ satisfaction on learning management was at a high level.