รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT) ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์
ผู้แต่ง นางสาวธนพร ร่มเย็น
จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 ธ.ค. 2566
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 1967-1978
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT)ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT) ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT) ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวงศ์วิทย์จังหวัดสงขลา สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT) ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโฟร์แมท (4MAT) ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียภาพรวมอยู่ในระดับมาก

The objectives of this research were: 1 ) to compare science learning achievement of grade 3 students between before and after learning management based on 4 MAT with multimedia, 2 ) to compare science learning achievement of grade 3students after learning management based on 4 MAT with multimedia with the criteria of 7 0 percentage, and 3 ) to study the satisfaction of grade 3 students on learning management based on 4 MAT with multimedia. The sample group were 30 grade 3 (class no.2) students in semester 1 of academic year 2023 at Wongwit School, Sa dao District, Songkhla Province. Multi-stage random sampling was employed. The research instruments consisted of: 1 ) lesson plans, 2 ) a science achievement test, and 3 ) a satisfaction questionnaire. The data were analyzed using percentage, average, mean, standard deviation, and t-test. The research results revealed that: 1 ) the students’
science learning achievement after learning management based on 4 MAT with multimedia was higher than before learning management with statistically significant at
the level of .0 1 , 2 ) the students’ science learning achievement after learning management based on 4 MAT with multimedia was higher than the criteria of 7 0
percentage with statistically significant at the level of .0 1 , and 3 ) the students’ satisfaction on learning management based on 4 MAT with multimedia was at a high
level.