ชื่อบทความ | การศึกษาการเขียนสะท้อนคิดของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ |
ผู้แต่ง |
พัชราวดี อักษรพิมพ์ กนกพร มุสิกะจินดา |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 เม.ย. 2567 |
ปีที่ | 10 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 449-464 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | -งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการเขียนสะท้อนคิดของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2) สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการเขียนสะท้อนคิด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาโครงสร้างภาษาอังกฤษเบื้องต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบเขียนสะท้อนคิดและแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและสถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาการเขียนสะท้อนคิดของนักศึกษาโดยภาพรวม พบว่า มีการสะท้อนคิดในแง่มุมที่หลากหลายและน่าสนใจ 4 ด้าน คือ ด้านนักศึกษา ด้านผู้สอน ด้านเนื้อหา และด้านสิ่งเร้าภายนอก นอกจากนี้ พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเชิงบวกต่อกิจกรรมการเขียนสะท้อนคิด คิดเป็นค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (3.96) คำสำคัญ: การเขียนสะท้อนคิด การสอนภาษาอังกฤษ การจัดการเรียนรู้ |