ชื่อบทความ | การศึกษาบทบาทการนิเทศภายในของผูู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ |
ผู้แต่ง |
วิชุตา เหล็มปาน รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 11 มี.ค. 2565 |
ปีที่ | ครั้งที่ 4 |
ฉบับที่ | ครั้งที่ 4 |
หมายเลขหน้า | 2971-2981 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคaเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 แบบสอบถาม ระดับบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษา แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ ปรากฏค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และค่า F-test สำหรับวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffé) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) บทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครู จำแนกตามวุฒิการศึกษา แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 จำแนกตามประสบการณ์ทำงานแตกต่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และขนาดสถานศึกษา แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |