ชื่อบทความ | ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
กนกวรรณ มุขตา รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ส.ค. 2565 |
ปีที่ | ปีที่ 7 |
ฉบับที่ | ฉบับที่ 2 |
หมายเลขหน้า | 143-155 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ศึกษาเกี่ยวกับทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 291 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างแบบ t - test, F - test และการทดสอบรายคู่ ของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน แต่ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีขนาดสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 3) ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมวิจัยมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ทักษะด้านคุณธรรม จริยธรรม ทักษะด้านความเป็นผู้นำและทักษะด้าน การใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล ตามลำดับ จากผลการวิจัยสามารถสรุปข้อเสนอแนะได้ว่า ควรจัดอบรมทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 แก่ผู้บริหาร เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้และให้ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การพัฒนาสถานศึกษาที่มีทิศทางที่ชัดเจน และยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |