ชื่อบทความ | แนวทางการบูรณาการงานทำนุศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | บรรยายพิเศษและนำเสนอผลงานวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรม ระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 |
ผู้แต่ง |
- วีรชัย มัฎฐารักษ์ พวงเพ็ญ สุวรรณ์ กนิษฐา ไชยธนดุล กนกวรรณ เพชรมณี กนกวรรณ เซ่งเข็ม กนกวรรณ คงสุวรรณ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 12 ก.ค. 2566 |
ปีที่ | 3 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 38-50 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาจากการบูรณาการงานทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนในรายวิชาเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรมเพื่อชุมชน และเพื่อจัดทำคู่มือการบูรณาการงานทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา มีขั้นตอนคือ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาตาม มคอ.3 ในหัวข้อที่มีการบูรณาการไปสู่ภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพื่อชุมชนภายใต้แนวคิด ถังขยะโลหะลายไทย ทำการประเมินความพึงพอใจจากผลลัพธการเรียนรูและประสบการณของนักศึกษา ศึกษาแนวทางเพื่อจัดทำคูมือการบูรณาการงานทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในรายวิชาเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรมเพื่อชุมชน จำนวน 58 คน เชิญผู้ทรงคุณวุฒิและอาจารย์ที่เป็นคณะกรรมการงานทำนุศิลปะและวัฒนธรรม รวมจำนวน 6 คน ร่วมวิพากษ์คู่มือ ทำการปรับปรุงแก้ไขคู่มือ เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ประเมินคู่มือที่สร้างขึ้น ผลการวิจัย พบว่า ด้านความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.58) ด้านความรู้ ความเข้าใจ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.32, S.D. = 0.66) ด้านการนำความรู้ไปใช้ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48, S.D. = 0.58) ผลจากการวิพากษ์คู่มือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีข้อเสนอแนะในการหาโจทย์วิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความต้องการของสังคม การให้ความสำคัญกับสังคมปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี นักศึกษา การกำหนดวิธีคิด ค่านิยม ที่เหมาะสมและทันสมัย และผลจากการประเมินคู่มือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยภาพรวมคู่มืออยู่ในระดับดีที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการบูรณาการงานทำนุศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |