ชื่อบทความ | การประเมินหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์ ครั้งที่ 6 |
ผู้แต่ง |
รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 29 พ.ค. 2565 |
ปีที่ | ครั้งที่ 6 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 326-334 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช 2559 ในด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)2) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านการใช้หลักสูตร และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์ประจาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาตามความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตรและนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2) ผลการศึกษาปัญหาอุปสรรคความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านการใช้หลักสูตร และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักสูตรพบว่า ปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับหลักสูตรที่สำคัญ ได้แก่ การประสานงานภายในหลักสูตรมีความล่าช้าและขาดความชัดเจน ความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านการใช้หลักสูตรที่สำคัญ ได้แก่ ควรมีหน่วยงานบัณฑิตที่ชัดเจนเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักสูตรที่สำคัญ ได้แก่ หลักสูตรควรมีความชัดเจนและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ |