ชื่อบทความ | การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร.อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
กฤติยาณี ดำทอง รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 5 ก.พ. 2567 |
ปีที่ | ปีที่ 6 |
ฉบับที่ | ฉบับที่ 1 |
หมายเลขหน้า | 433-446 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา 3) ประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 310 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ ตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา จำแนกตามเพศและประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน และเมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษาทั้งในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนให้ครูได้รับการฝึกอบรม ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้นำการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดให้มีห้องสมุดมีบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การเรียนรู้ |