รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร.อุบลราชธานี
ผู้แต่ง จันทิรา ขาวพุ่ม
รุจิราพรรณ คงช่วย
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 15 ส.ค. 2566
ปีที่ ปีที่ 5
ฉบับที่ ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 1979-1990
ลักษณะบทความ
Abstract -การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 2) ศึกษาการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสารวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จานวน 278 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามขนาดสถานศึกษา และสุ่มครูโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามบทบาทผู้บริหารสถานศึกษามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 แบบสอบถามการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวก โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีค่าเท่ากับ .470 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันระดับปานกลาง