รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์
ผู้แต่ง กนกกร ศิริสุข
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 31 ธ.ค. 2566
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 707-718
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด
พัทลุง 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน
สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ตามความคิดเห็นของครู
จำแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา 3) รวบรวม
ข้อเสนอแนะการดำเนินงานการประกันคุภาาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน
สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ผลการวิจัย พบว่า 1) การ
ดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก 2) ครูสังกัดสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์ และขนาด
สถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุภพาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน ไม่แตกต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด
พัทลุง มีทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ควรมีการทำ
คู่มือกำหนดมาตรฐานการศึกษา และตัวชี้วัด 2) ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ
สถานศึกษา ควรจัดทำแผนตามปีงบประมาณและแบ่งเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว 3) ด้าน
การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดทำคำสั่งให้บุคลากรในฝ่าย
แผนร่วมกันรับผิดชอบ และจัดทำแผนพัฒนาประจำปีสู่การปฏิบัติตามปฏิทินการปฏิบัติงาน 4)
ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา 5) ด้านการติดตามผลการ
ประเมินคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา ควรก าหนดนห้ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายงานเป็น
ผู้ประเมินคุภาาพาายนนของสถานศึกษาตามปฏิทินที่ก าหนดไว้นนแผน 6) ด้านการรายงาน
คุภาาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา ควรจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมิน
คุณภาพภายในโดยใช้รูปแบบตามหน่วยงานต้นสังกัดกำหนดให้ 7) ด้านการนำผลการประเมิน
คุณภาพไปใช้ของสถานศึกษา ควรจัดทำเป็นรูปเล่มเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาในปีต่อไป และเผยแพร่ต่อสาธารภะชนต่อไป