ชื่อบทความ | การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
กนกกร ศิริสุข |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 31 ธ.ค. 2566 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 707-718 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด พัทลุง 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุภาาพาายนนสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา 3) รวบรวม ข้อเสนอแนะการดำเนินงานการประกันคุภาาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคภะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง ผลการวิจัย พบว่า 1) การ ดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อ พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก 2) ครูสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุงที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์ และขนาด สถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุภพาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน ไม่แตกต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด พัทลุง มีทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ควรมีการทำ คู่มือกำหนดมาตรฐานการศึกษา และตัวชี้วัด 2) ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ สถานศึกษา ควรจัดทำแผนตามปีงบประมาณและแบ่งเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว 3) ด้าน การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ควรจัดทำคำสั่งให้บุคลากรในฝ่าย แผนร่วมกันรับผิดชอบ และจัดทำแผนพัฒนาประจำปีสู่การปฏิบัติตามปฏิทินการปฏิบัติงาน 4) ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา 5) ด้านการติดตามผลการ ประเมินคุภาาพการศึกษาของสถานศึกษา ควรก าหนดนห้ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายงานเป็น ผู้ประเมินคุภาาพาายนนของสถานศึกษาตามปฏิทินที่ก าหนดไว้นนแผน 6) ด้านการรายงาน คุภาาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา ควรจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมิน คุณภาพภายในโดยใช้รูปแบบตามหน่วยงานต้นสังกัดกำหนดให้ 7) ด้านการนำผลการประเมิน คุณภาพไปใช้ของสถานศึกษา ควรจัดทำเป็นรูปเล่มเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาในปีต่อไป และเผยแพร่ต่อสาธารภะชนต่อไป |