ชื่อบทความ | กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ: กรณีศึกษาตลาดกลางคืนกรีนเวย์ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ |
ผู้แต่ง |
พีรวัส หนูเกตุ จตุรภัทร จันทร์ทิตย์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 22 ธ.ค. 2566 |
ปีที่ | 13 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 63 - 76 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยผสมผสานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับกลยุทธ์การปรับตัวและความอยู่รอด และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การปรับตัวกับความอยู่รอดของธุรกิจในตลาดนัดกลางคืนกรีนเวย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจตลาดนัดกลางคืนกรีนเวย์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจำนวน 320 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ สำหรับการสัมภาษณ์เชิงลึกคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ มีประสบการณ์มากกว่า 1 ปีขึ้นไป จำนวน 20 ราย สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้การวิเคราะห์อุปนัย ผลการวิจัย พบว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์การปรับตัวในระดับปานกลางและมีความอยู่รอดในระดับต่ำแต่พอมีเงินหมุนไปได้ สำหรับกลยุทธ์ที่สัมพันธ์กับความอยู่รอดในเชิงบวกของธุรกิจประเภทเครื่องประดับ/อุปกรณ์มือถือ ได้แก่ การให้บริการออนไลน์ การขายสินทรัพย์เพื่อเสริมสภาพคล่อง การลดจำนวนพนักงาน การลดค่าจ้าง และการหาพันธมิตรช่วยพยุงธุรกิจ ส่วนกลยุทธ์การหาพันธมิตรช่วยพยุงธุรกิจมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับธุรกิจประเภทเสื้อผ้า ในขณะที่กลยุทธ์การหารายได้เสริมธุรกิจและการให้บริการออนไลน์พบว่ามีความเสี่ยงในการลงทุนและมีการแข่งขันสูงจึงมีความสัมพันธ์เชิงลบกับธุรกิจประเภทสินค้ามือสอง อย่างไรก็ตาม พบว่า ไม่มีกลยุทธ์ใดที่มีความสัมพันธ์กับความอยู่รอดของธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจประเภทดังกล่าวได้มีการปรับตัวไปใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ก่อนหน้าที่จะมีโควิด-19 ประกอบกับสินค้าประเภทนี้เป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงค์ชีพจึงทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ในการปรับตัวมากนัก |