ชื่อบทความ | กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ: กรณีศึกษาตลาดกลางคืนกรีนเวย์ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ |
ผู้แต่ง |
จตุรภัทร จันทร์ทิตย์ พีรวัส หนูเกตุ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 16 ธ.ค. 2566 |
ปีที่ | 13 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 63-76 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยผสมผสานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1) ระดับกลยุทธ์การปรับตัวและความอยู่รอดและ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การปรับตัวกับความอยู่รอดของธุรกิจในตลาดนัดกลางคืนกรีนเวย์กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจตลาดนัดกลางคืนกรีนเวย์ อ าเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาจ านวน 320คนใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ส าหรับการสัมภาษณ์เชิงลึกคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์มากกว่า 1 ปีขึ้นไป จ านวน20 ราย สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้การวิเคราะห์อุปนัยผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์การปรับตัวในระดับปานกลางและมีความอยู่รอดในระดับต่ าแต่พอมีเงินหมุนไปได้ส าหรับกลยุทธ์ที่สัมพันธ์กับความอยู่รอดในเชิงบวกของธุรกิจประเภทเครื่องประดับ/อุปกรณ์มือถือ ได้แก่ การให้บริการออนไลน์ การขายสินทรัพย์เพื่อเสริมสภาพคล่อง การลดจ านวนพนักงาน การลดค่าจ้าง และการหาพันธมิตรช่วยพยุงธุรกิจส่วนกลยุทธ์การหาพันธมิตรช่วยพยุงธุรกิจมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับธุรกิจประเภทเสื้อผ้าในขณะที่กลยุทธ์การหารายได้เสริมธุรกิจและการให้บริการออนไลน์พบว่ามีความเสี่ยงในการลงทุนและมีการแข่งขันสูงจึงมีความสัมพันธ์เชิงลบกับธุรกิจประเภทสินค้ามือสองอย่างไรก็ตาม พบว่า ไม่มีกลยุทธ์ใดที่มีความสัมพันธ์กับความอยู่รอดของธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจประเภทดังกล่าวได้มีการปรับตัวไปใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ก่อนหน้าที่จะมีโควิด-19ประกอบกับสินค้าประเภทนี้เป็นสินค้าจ าเป็นต่อการด ารงค์ชีพจึงท าให้ไม่จ าเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ในการปรับตัวมากนัก |