รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร The 10th PSU Education Conference
ผู้แต่ง อิสระ ทองสามสี
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 16 มิ.ย. 2565
ปีที่ -
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 453-459
ลักษณะบทความ
Abstract การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีผลกระทบอย่างมากต่อระบบการศึกษา ทั้งผู้สอนและผู้เรียนต้องปรับเปลี่ยนการสอนและการเรียนรู้จากห้องเรียนสู่การเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียตามมา การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออนไลน์ และ 2) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ออนไลน์ในรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 2533202 การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยสำหรับการพัฒนาชุมชน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แพลตฟอร์มออนไลน์ Google Classroom 2) แอปพลิเคชัน Google Meet และ LINE และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าขนาดอิทธิพล และทดสอบค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างหนึ่งกลุ่มด้วยค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนรู้ออนไลน์สูงกว่าเกณฑ์ที่ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์อยู่ในระดับมาก