ชื่อบทความ | Soft Skills : ทักษะสำคัญสำหรับครูในสังคมพหุวัฒนธรรม |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ผู้แต่ง |
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 14 ม.ค. 2566 |
ปีที่ | 10 |
ฉบับที่ | 1 มกราคม |
หมายเลขหน้า | 334-351 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ส าหรับผู้เรียนเพื่อขับเคลื่อนให้ผู้เรียนพัฒนา ตนเองไปสู่ความสำเร็จทางด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ครูจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Soft skills ซึ่งถือเป็นชุดของทักษะภายในและภายนอกของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความสามารถ พฤติกรรม และทัศนคติเพื่อช่วยนำทางให้ครูสามารถปรับตัวการทำงานร่วมกับผู้อื่นและสภาพแวดล้อม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถช่วยเสริมทักษะอื่น ๆ เช่น ทักษะทางด้านวิชาการ ด้านเทคนิค และด้านวิชาชีพได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะครูในสังคมพหุวัฒนธรรม ผู้ที่ต้องมีโลกทัศน์กว้างไกล มีทัศนคติเชิงบวก มองเห็นได้ถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในห้องเรียน เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม Soft skills จึงเปรียบเสมือน กลไกที่สำคัญสำหรับอาชีพครูต่อการพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจผู้เรียน และตระหนักถึงการเชื่อมโยง ความสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวหลากหลายมิติของผู้เรียนอย่างเป็นพลวัต ในบทความนี้จึงได้ นำเสนอประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Soft skills ประกอบไปด้วย 3 ประเด็น คือ สมรรถนะของครูในสังคมพหุวัฒนธรรม Soft skills ส าหรับครูที่ส่งผลต่อผู้เรียน และการ พัฒนา Soft skills สำหรับครูในสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งแนวทางเหล่านี้เป็นกลไกส าคัญในการส่งเสริม และพัฒนาให้ครูประสบความสำเร็จต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง |