รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ Soft Skills : ทักษะสำคัญสำหรับครูในสังคมพหุวัฒนธรรม
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้แต่ง ไหมไทย ไชยพันธ์ุ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 14 ม.ค. 2566
ปีที่ 10
ฉบับที่ 1 มกราคม –
หมายเลขหน้า 334-351
ลักษณะบทความ
Abstract ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ส าหรับผู้เรียนเพื่อขับเคลื่อนให้ผู้เรียนพัฒนา
ตนเองไปสู่ความสำเร็จทางด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ครูจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี
Soft skills ซึ่งถือเป็นชุดของทักษะภายในและภายนอกของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความสามารถ
พฤติกรรม และทัศนคติเพื่อช่วยนำทางให้ครูสามารถปรับตัวการทำงานร่วมกับผู้อื่นและสภาพแวดล้อม
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถช่วยเสริมทักษะอื่น ๆ เช่น ทักษะทางด้านวิชาการ ด้านเทคนิค
และด้านวิชาชีพได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะครูในสังคมพหุวัฒนธรรม ผู้ที่ต้องมีโลกทัศน์กว้างไกล
มีทัศนคติเชิงบวก มองเห็นได้ถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในห้องเรียน เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้
การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม Soft skills จึงเปรียบเสมือน
กลไกที่สำคัญสำหรับอาชีพครูต่อการพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจผู้เรียน และตระหนักถึงการเชื่อมโยง
ความสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวหลากหลายมิติของผู้เรียนอย่างเป็นพลวัต ในบทความนี้จึงได้
นำเสนอประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Soft skills ประกอบไปด้วย
3 ประเด็น คือ สมรรถนะของครูในสังคมพหุวัฒนธรรม Soft skills ส าหรับครูที่ส่งผลต่อผู้เรียน และการ
พัฒนา Soft skills สำหรับครูในสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งแนวทางเหล่านี้เป็นกลไกส าคัญในการส่งเสริม
และพัฒนาให้ครูประสบความสำเร็จต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง