รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ แนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพฒั นาการเรียนรูšของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การอาชีวศึกษาภาคกลาง
ผู้แต่ง จงกล บัวแก้ว
เอกพล ไพโรจน์
เอกพล ไพโรจน์
เอกพล ไพโรจน์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 28 ธ.ค. 2565
ปีที่ ุ6
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 79-90
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลับราชภัฏสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 ที่ลงทะเบียนเรียนใน ปีการศึกษา 2564 2) ผู้ทรงคุณวุฒิ ในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์สาเหตุและกำหนดแนวทาง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน PNIModified และ
การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู ด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการจำเป็นด้านความรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติ
2. แนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาแบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้
2.1 ด้านความรู้ อาจารย์ผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนที่เน้นแบบการวิจัยเป็นฐาน (RBL) เน้นการปฏิบัติจริงพร้อมยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นเป็นรูปธรรม และสร้างสื่อเสริมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์
2.2 ด้านทักษะปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเนื้อหาความรู้และการฝึกปฏิบัติ ด้วยข้อมูล/สถานการณ์จริง คัดเลือกตัวอย่างงานวิจัยที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องมาเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้
2.3 ด้านเจตคติ อาจารย์ร่วมกับนักศึกษาสร้างระบบและปฏิทินการติดตามงานอย่างชัดเจน พร้อมติดตามงานแบบกัลยาณมิตร ต่อเนื่อง และให้ข้อมูลย้อนกลับที่เป็นประโยชน์ของนักศึกษา