ชื่อบทความ | แนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพฒั นาการเรียนรูšของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การอาชีวศึกษาภาคกลาง |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว เอกพล ไพโรจน์ เอกพล ไพโรจน์ เอกพล ไพโรจน์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 28 ธ.ค. 2565 |
ปีที่ | ุ6 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 79-90 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลับราชภัฏสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 ที่ลงทะเบียนเรียนใน ปีการศึกษา 2564 2) ผู้ทรงคุณวุฒิ ในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์สาเหตุและกำหนดแนวทาง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน PNIModified และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครู ด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการจำเป็นด้านความรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติ 2. แนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาแบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้ 2.1 ด้านความรู้ อาจารย์ผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนที่เน้นแบบการวิจัยเป็นฐาน (RBL) เน้นการปฏิบัติจริงพร้อมยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นเป็นรูปธรรม และสร้างสื่อเสริมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ 2.2 ด้านทักษะปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเนื้อหาความรู้และการฝึกปฏิบัติ ด้วยข้อมูล/สถานการณ์จริง คัดเลือกตัวอย่างงานวิจัยที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องมาเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ 2.3 ด้านเจตคติ อาจารย์ร่วมกับนักศึกษาสร้างระบบและปฏิทินการติดตามงานอย่างชัดเจน พร้อมติดตามงานแบบกัลยาณมิตร ต่อเนื่อง และให้ข้อมูลย้อนกลับที่เป็นประโยชน์ของนักศึกษา |