ชื่อบทความ | การพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยเพื่อการเรียนรู้ด้วยกระบวนการโค้ชและ การวิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 มิ.ย. 2565 |
ปีที่ | 16 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 67-76 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำ เป็นสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการ เรียนรู้ของนักศึกษาครู และเพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกระบวนการโค้ช และการวิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครู โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาครู จำ นวน 131 คน เครื่องมือ ที่ใช้การวิจัยคือ แบบสอบถามความต้องการสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ แบบสอบความ รู้ความเข้าใจในการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และแบบประเมินคุณภาพ งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่า PNImodified และสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาครูมีความต้องการจำ เป็นลำ ดับแรก คือ ด้านความรู้ความเข้าใจ ในการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน รองลงมาคือ ด้านทักษะการวิจัยปฏิบัติ การในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านเจตคติที่ดีต่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ตามลำ ดับ และ2) ผลการพัฒนาสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการ เรียนรู้ของผู้เรียนด้านความรู้ความเข้าใจการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ของนักศึกษาหลังการใช้กระบวนการโค้ชและการวิจัยเป็นฐานสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำ คัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังการใช้ กระบวนการโค้ชและการวิจัยเป็นฐานสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ .05 |