รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยเพื่อการเรียนรู้ด้วยกระบวนการโค้ชและ การวิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ผู้แต่ง จงกล บัวแก้ว
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 มิ.ย. 2565
ปีที่ 16
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 67-76
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำ เป็นสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการ
เรียนรู้ของนักศึกษาครู และเพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกระบวนการโค้ช
และการวิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครู โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาครู จำ นวน 131 คน เครื่องมือ
ที่ใช้การวิจัยคือ แบบสอบถามความต้องการสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ แบบสอบความ
รู้ความเข้าใจในการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และแบบประเมินคุณภาพ
งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่า PNImodified
และสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาครูมีความต้องการจำ เป็นลำ ดับแรก คือ ด้านความรู้ความเข้าใจ
ในการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน รองลงมาคือ ด้านทักษะการวิจัยปฏิบัติ
การในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านเจตคติที่ดีต่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ตามลำ ดับ และ2) ผลการพัฒนาสมรรถนะการทำ วิจัยเพื่อพัฒนาการ
เรียนรู้ของผู้เรียนด้านความรู้ความเข้าใจการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ของนักศึกษาหลังการใช้กระบวนการโค้ชและการวิจัยเป็นฐานสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำ คัญทาง
สถิติที่ระดับ .05 และทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังการใช้
กระบวนการโค้ชและการวิจัยเป็นฐานสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ .05