รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ บทบาทความไว้วางใจของผู้ซื้อที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าในตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารการจัดการสมัยใหม่
ผู้แต่ง สุธีรา เดชนครินทร์
ธนัญญา ยินเจริญ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 มิ.ย. 2565
ปีที่ 20
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 28-43
ลักษณะบทความ
Abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้คือ เพื่อศึกษาความไว้วางใจของผู้ซื้อที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าในตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(e-marketplace) เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ที่เก็บจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 420 คน การศึกษานี้ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบโควตาและแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ (χ2/df) เท่ากับ 2.92 ค่าดัชนีวัดความสอดคล้องเชิงสัมพันธ์เท่ากับ 0.964 ค่าดัชนีที่แสดงการยอมรับของโมเดลเท่ากับ 0.956 ค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนก าลังสองของการประมาณค่าเท่ากับ 0.068 และค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนก าลังสองของการประมาณค่าเท่ากับ 0.039 และผลการวิจัยค้นพบว่าความไว้วางใจของผู้ซื้อมีอิทธิพลเชิงบวกอย่างมีนัยส าคัญต่อความตั้งใจซื้อในบริบทของตลาดกลางพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ข้อค้นพบยังยืนยันว่าองค์ประกอบของความไว้วางใจในตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยสามองค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความไว้วางใจในผู้ขาย 2) ความไว้วางใจในตัวกลางผู้ดูแลระบบ และ3) ความไว้วางใจในการทำธุรกรรม เพื่อศึกษาความไว้วางใจในการซื้อสินค้าออนไลน