ชื่อบทความ | การจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานเพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกฝึกสอน : กรณีศึกษาของนักศึกษาสาขาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารวิจัยรำไพพรรณี |
ผู้แต่ง |
ขวัญดาว ปิ่นทองพันธุ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 16 ส.ค. 2564 |
ปีที่ | 15 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 173-182 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน และศึกษาความ พึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานแก่นักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษา โดยการวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาวิชาชีพครูสาขาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ 4 จ�ำนวน 28 คน ในปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) มคอ.3 ของรายวิชานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ส�ำหรับสาขาสังคมศึกษา 2) แผนการสอนรายวิชานวัตกรรมการจัด การเรียนรู้ส�ำหรับสาขาสังคมศึกษา จ�ำนวน 7 แผน จ�ำนวน 21 ชั่วโมง 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอน แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ใช้แบบสอบถามเพื่อส�ำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้การสอน แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บข้อมูลจากนักศึกษาสาขาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ 4 เพื่อน�ำจากการสัมภาษณ์น�ำมา รวบรวมวิเคราะห์โดยวิเคราะห์เนื้อหา ด้านแบบสอบถามน�ำมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วน�ำค่าเฉลี่ยที่ได้ แปลความหมาย ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานสามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาวิชาชีพครูสาขาสังคมศึกษา ซึ่งจากการวิจัยนี้ผลของการทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏ สงขลา การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบดังกล่าวนักศึกษาได้เกิดทักษะประสบการณ์องค์ความรู้ ได้แก่ ทักษะการเรียนรู้ ด้านการตั้ง ถิ่นฐาน นักศึกษาสามารถน�ำมาประยุกต์ใช้ในรายวิชาภูมิศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจของชุมชนน�ำมาประยุกต์ใช้ในรายวิชาเศรษฐศาสตร์ ด้านทักษะการท�ำงานและทักษะการสื่อสารและทักษะชีวิต นักศึกษาใช้วิธีการสอบถาม สังเกตและสัมภาษณ์คนในชุมชนเพื่อน�ำมาออกแบบ แผนการสอนที่สามารถใช้ในโรงเรียนได้ นักศึกษาสามารถน�ำความรู้มาสอบสอนหน้าชั้นเรียนโดยใช้สถานการณ์จ�ำลองได้ 2) ด้านความ พึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ฐานแรก คือ Find out what is right มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.506 นักศึกษาพึงพอใจมากที่สุด ฐานที่สอง คือ ฐาน Custom design มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 และฐานสุดท้าย คือ Creative presentation มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.86 |