รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ตอนล่าง
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารวิชาการ สถาบันพัฒนาพระวิทยากร
ผู้แต่ง จงกล บัวแก้ว
โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 ก.ย. 2565
ปีที่ 5
ฉบับที่ 9
หมายเลขหน้า 89-101
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นการประเมินเพื่อพัฒนา
ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และพัฒนาแนวทางการประเมิน
เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มเป้าหมายคือ
ผู้บริหารและครูในโรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้จำนวน 106 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามสภาพและความต้องการการประเมินเพื่อพัฒนา
ทักษะในศตวรรษที่ 21 แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินแนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะใน
ศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่า PNIModified
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นการประเมินเพื่อการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสูงสุด คือ ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตน รองลงมา
คือ การกำหนดวัตถุประสงค์และเกณฑ์ความสำเร็จในการเรียนรู้ ผู้เรียนเป็นครูซึ่งกันและกัน การให้
คำแนะนำป้อนกลับเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผล และการหาหลักฐานของความสำเร็จใน
การเรียนรู้ และ2) แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ในระดับสถานศึกษาและระดับชั้นเรียนมี
ความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และการนำไปใช้ได้จริงในระดับมาก โดยแนวทางที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
ในระดับสถานศึกษาคือ สถานศึกษาควรมีการอบรมเชิงปฏิบัติการหรือทบทวนความรู้เกี่ยวกับ
การประเมินเพื่อพัฒนาและระดับชั้นเรียนคือ ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนเพื่อ
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้และเกณฑ์
การประเมินของตนเอง