ชื่อบทความ | แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ตอนล่าง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารวิชาการ สถาบันพัฒนาพระวิทยากร |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ก.ย. 2565 |
ปีที่ | 5 |
ฉบับที่ | 9 |
หมายเลขหน้า | 89-101 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นการประเมินเพื่อพัฒนา ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และพัฒนาแนวทางการประเมิน เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้จำนวน 106 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามสภาพและความต้องการการประเมินเพื่อพัฒนา ทักษะในศตวรรษที่ 21 แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินแนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะใน ศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า PNIModified ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นการประเมินเพื่อการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสูงสุด คือ ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตน รองลงมา คือ การกำหนดวัตถุประสงค์และเกณฑ์ความสำเร็จในการเรียนรู้ ผู้เรียนเป็นครูซึ่งกันและกัน การให้ คำแนะนำป้อนกลับเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผล และการหาหลักฐานของความสำเร็จใน การเรียนรู้ และ2) แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ในระดับสถานศึกษาและระดับชั้นเรียนมี ความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และการนำไปใช้ได้จริงในระดับมาก โดยแนวทางที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในระดับสถานศึกษาคือ สถานศึกษาควรมีการอบรมเชิงปฏิบัติการหรือทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การประเมินเพื่อพัฒนาและระดับชั้นเรียนคือ ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนเพื่อ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้และเกณฑ์ การประเมินของตนเอง |